มะดัน “เขียวส่องหล้า” และ “ฮีโร่กรีน” แค่แช่อิ่มสร้างรายได้เดือนละแสน

Find latest world news

เอ่ยถึงนครนายก แทบจะทุกคนนึกไปถึงมะยงชิด ผลไม้ขึ้นชื่อของที่นี่…แต่ความจริงแล้ว มะดันเป็นอีกหนึ่งพืชทำเงินของชาวสวนนครนายก

ด้วยมีเอกลักษณ์เฉพาะ ตัว เกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์โดยฝีมือชาวบ้านเอง จนได้มะดัน “พันธุ์เขียวส่องหล้า” และ “ฮีโร่กรีน” จึงได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนจีไอ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์…ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

“ต.ท่าทราย จ.นครนายก เป็นที่ราบลุ่ม น้ำท่วมขังแทบทุกปี แต่มะดันพื้นบ้านที่ขึ้นเองตามธรรมชาติกลับยังยืนต้นอยู่ได้ แม้แต่ตอนแล้งยังไม่เป็นไร ที่สำคัญสามารถดึงเอาสารอาหารจากตะกอนของดินในแม่น้ำ เข้ามาช่วยส่งเสริมให้มีผลใหญ่เป็นพิเศษ ขณะที่รสชาติไม่เปรี้ยวเข็ดฟันเหมือนมะดันที่อื่นๆ ปี 2520 ชาวบ้านแถบนี้จึงร่วมกันปรับปรุงสายพันธุ์มะดันเรื่อยมาจนได้มะดัน 2 สายพันธุ์ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนพันธุ์ไปแล้ว เมื่อปี 2561”

กัญญลักษณ์ พันธุ์อุดม ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผลไม้ตำบลท่าทราย อ.เมือง จ.นครนายก บอกถึงที่มาของมะดันสายพันธุ์ที่ลูกค่อนข้างใหญ่ เนื้อเยอะ รสชาติไม่เปรี้ยวเกินไป เมล็ดลีบ ให้ผลเร็ว ออกลูกดก

ต่างกันตรงที่พันธุ์เขียวส่องหล้า ผลค่อนข้างตรง เม็ดยาวรี หัวแหลม ท้ายแหลม น้ำหนักเฉลี่ย 65 กรัม กว้าง 4.2 ซม. ยาว 9 ซม.ส่วนพันธุ์ฮีโร่กรีน ผลทรงรี ป้อมคล้ายแตงกวา ปลายมน โคนมน ขนาดใหญ่กว่าพันธุ์เขียวส่องหล้าเล็กน้อย น้ำหนักเฉลี่ย 70 กรัม กว้าง 4.8 ซม. ยาว 9 ซม.

เมื่อได้มะดันสายพันธุ์ที่เนื้อดี ลูกดก ชาวบ้านก็หันมาปลูกกันมากขึ้น กระทั่งปี 2559 หนีไม่พ้นเจอวิกฤติมะดันล้นตลาด จนราคาตกต่ำ ทางชุมชนจึงช่วยกันพยายามคิดค้น และทำผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า ที่สุดมาตกผลึกที่มะดันแช่อิ่มอบแห้ง จนสามารถนำสินค้าเข้าสู่สินค้าโอทอป และได้รับรางวัลโอทอประดับ 4 ดาว

“ชุมชนเริ่มมีการนำผลิตภัณฑ์ออกขาย ก็มักจะขายดีเสมอ แต่ด้วยยังไม่รู้จักตลาด ทำตลาดไม่เป็น จึงทำได้แค่ออกบูธตามที่หน่วยงานต่างๆจัดให้เท่านั้น ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าอื่นได้ ทำยอดขายได้ประมาณปีละเพียง 100,000 บาท ยิ่งปีที่แล้วมีวิกฤติโควิด ชุมชนไม่สามารถนำสินค้าออกไปขายตามร้านและบูธได้เลย จึงเริ่มมองหาการขายสินค้าแบบใหม่ แต่ด้วยไม่มีความรู้ด้านนี้ จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ในการจับคู่สตาร์ตอัพกับสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น สร้างแผนการตลาดขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์”

ร่วมกับ เฮิร์บ สตาร์ทเตอร์ หนึ่งใน 10 สตาร์ตอัพ ที่ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สตาร์ตอัพผู้สร้างแพลตฟอร์มตลาดนำการผลิต…เปลี่ยนสินค้าเกษตรต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง ผ่านการสร้างเรื่องราวให้กับมะดัน จ.นครนายก ผ่านการเจาะตลาดลูกค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ตลอดระยะเวลาร่วมโครงการ 3 เดือน ได้เรียนรู้ถึงการปรับปรุงแพ็กเกจจิ้งได้ทดสอบตลาด ได้เรียนรู้ว่าต้องสร้างอัตลักษณ์ เรียนรู้ว่าลูกค้าชอบมะดันแช่อิ่มที่อร่อย เนื้อสัมผัสฟู กรอบเด้ง สดใหม่ ปลอดภัย ที่สำคัญต้องหากินได้ที่นี่ที่เดียว ทำให้แค่เดือนเดียวขายมะดันได้กว่า 100,000 บาท

เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ปัจจุบันกลุ่มฯไม่หยุดการพัฒนา พยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหาจากข้อติ-ชมของลูกค้าทั้งหมด จากมะดันแช่อิ่มทั่วไป พัฒนาสู่น้ำมะดัน มะดันอบแห้ง ผงมะดันต้มเค็มปลาทู พร้อมกับเตรียมนำใบและรกมะดัน หรือส่วนที่ไม่สมบูรณ์ในต้นที่ชาวสวนมักตัดทิ้ง มาอบเป็นชามะดัน สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 08-8257-1431.

กรวัฒน์ วีนิล https://www.thairath.co.th/news/local/central/2051341